Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Doanh thu là chính, chất lượng nghệ thuật là phụ

Bài mới hơn: Bài đăng Mới hơn Bài cũ hơn: Bài đăng Cũ hơn
    Doanh thu là chính, chất lượng nghệ thuật là phụ
    Khác với những hãng phim nhà nước, được đầu tư từ đầu tới cuối để ra một sản phẩm điện ảnh mà không cần quá quan tâm đến số tiền mà bộ phim thu được sau khi ra rạp, các hãng phim tư nhân sản xuất phim là để bán, và khách hàng ở đây chính là những khán giả đến rạp xem phim. Nếu khán giả chối bỏ và phim không bán được vé thì nhà sản xuất sẽ lỗ, đồng nghĩa với việc không còn tiền để tái đầu tư sản xuất những bộ phim mới. Vậy nên, khó khăn về doanh thu trở thành nỗi lo, lớn hơn cả chất lượng nghệ thuật của bộ phim.
    Phim Việt Khi doanh thu che mờ chất lượng
    Khi các nhà làm phim chỉ tập trung vào một số đề tài giật gân câu khách như chân dài, cảnh nóng…, điện ảnh Việt dần tạo ra những lối mòn xấu xí trong tư duy. Chính vì việc làm phim đề cao tính giải trí, thương mại mà quên đi tính nghệ thuật của phim nên mỗi khi một bộ phim ra đời, những bộ phim này đều bị các nhà phê bình và giới truyền thông đánh giá thấp. Hậu quả nhãn tiền là trong Liên hoan phim quốc gia năm 2013, nhiều bộ phim bị đánh giá là “thảm họa” đã trình hồ sơ liên hoan tham dự giải, kể đến như: Nhà có 5 nàng tiên, Cát nóng, Cưới ngay kẻo lỡ, Nàng men chàng bóng
    Đã đến lúc làm hài hoà giữa giải trí và nghệ thuật
    So sánh điện ảnh Việt với Hollywood thì quả là khập khiễng. Thế nhưng, phải nhìn nhận rằng các nhà làm phim của điện ảnh Mỹ luôn biết cách cân bằng giữa giải trí và nghệ thuật. Hollywood vẫn những có bộ phim đạt giải thưởng lớn, có chất lượng tốt về nội dung, tất nhiên doanh thu phòng vé cũng ở mức cao. Các nhà làm phim Việt nên bắt đầu nghĩ tới làm phim mà khán giả vẫn mua vé đến xem mà vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá tốt.
    Các nhà sản xuất phim cũng cần có sự thay đổi tư duy giữa phim giải trí và phim nghệ thuật. Không phải cứ làm phim nghệ thuật là chỉ để đi thi tại các liên hoan phim và ngược lại, mục đích của phim giải trí chỉ là lấy doanh thu.


Không có nhận xét nào:

Bài đăng Cũ hơn:

Bài đăng Mới hơn: