Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Yêu vội, cưới gấp và những hệ lụy đáng buồn

Bài mới hơn: Bài đăng Mới hơn Bài cũ hơn: Bài đăng Cũ hơn
    Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, học hành dang dở, công việc chưa ổn định nhưng nhiều bạn trẻ đã quyết định làm đám cưới. Yêu chóng vánh, cưới vội vàng, họ sớm trở thành những ông bố, bà mẹ “nhí”. Hạnh phúc còn chưa thấy đâu song vô vàn khó khăn thì đang ở trước mắt.
    “Không cho lấy vợ, tôi bỏ nhà đi!”
    Hạnh và Dũng (cùng sinh năm 1992) vừa học xong chương trình cao đẳng còn chưa lấy được bằng thì đôi bạn quyết định làm đám cưới sau một thời gian yêu nhau. Trước đây, Hạnh có đi làm thêm công việc bán hàng cho một gia đình bán vật liệu xây dựng ở Hà Nội. Số tiền làm thêm không đáng là bao nên hàng tháng bố mẹ vẫn phải chu cấp thêm. Còn Dũng đang trong thời gian học việc ở một doanh nghiệp nhỏ nên lương lậu cũng chẳng có nhiều.
    Lấy nhau chưa đầy nửa tháng, Dũng đưa Hạnh đi tìm việc. Hôm đến nhà hàng An Phú ở trên đường Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội) xin làm thu ngân qua lời giới thiệu của người chị họ, Hạnh mới thấy sai lầm. Bình thường với cái ngành kế toán doanh nghiệp mà Hạnh theo học thì việc làm thu ngân ở nhà hàng với thời gian từ 9h sáng đến 9h tối khá phù hợp với những bạn trẻ đang trong thời gian đợi bằng xin việc.
    Thế nhưng với Hạnh đó là điều khó có thể người ta quy định thử việc không lương, thậm chí còn phải đặt cọc tiền và ký hợp đồng 6 tháng. Hạnh lo lắng: “Cùng lắm mình chỉ làm 3 tháng nữa thôi vì mình đang có bầu, 6 tháng thì phải phá hợp đồng mất. Chồng mình cũng chưa có việc làm”.
    Yêu vội cưới sớm và những hệ lụy đáng buồn
    Có những cặp đôi còn rất trẻ nhưng đã sớm kết hôn vì "bác sĩ bảo cưới" (ảnh minh họa).
    Đang học năm 2 trường Kinh tế Kỹ thuật Thương mại, đùng một cái, Mạnh (SN 1993) “ép” bố mẹ phải cho mình lấy vợ. Mạnh tuyên bố: “Nó có thai 3 tháng rồi, không cho lấy tôi bỏ nhà đi!”. Mạnh là con một nên từ nhỏ đã được nuông chiều. Bố Mạnh chỉ biết thở dài: “Thôi thì, trời không chịu đất thì đất phải chịu trời vậy”.
    Vị hôn phu kém Mạnh một tuổi. Đôi trẻ rời ghế nhà trường, thành vợ thành chồng bằng đám cưới linh đình. Trong không khí ấy, cô dâu chú rể thì vui sướng hả hê còn người lớn thì như kẻ mất hồn với bao lo toan dằn vặt.
    Hệ lụy đáng buồn
    Cưới vội vàng khi trong tay chẳng có gì, lại đang tuổi ăn tuổi chơi nên vợ chồng Mạnh chẳng mấy chốc rơi vào khốn đốn. “Thời gian đầu, hai vợ chồng ngày ngày nhong nhong trên xe máy, đi hết làng trên xóm dưới. Đến khi tiền hết mới tính kế sinh nhai. Nó đòi bố mẹ sắm cho vợ cái máy khâu. Mới học việc nên đường may còn vụng, hàng họ cũng làm gì có mấy nên thất nghiệp thường xuyên” -  chị Nhung hàng xóm của Mạnh kể.
    Đấy là còn chưa kể đến chuyện nghén ngẩm khiến cô dâu mới “làm thì ít mà ngủ thì nhiều”. Bố mẹ Mạnh quen làm lụng thấy con trai ăn chơi đã thành quen, giờ thêm con dâu cũng thế nhưng chưa quen được, thành thử gia đình lúc nào cũng lục đục.
    Sau này, vì bất đắc dĩ nên Mạnh phải theo đội xây dựng đi xúc cát, đội đá, đổ bê tông. Đến kì sinh nở, người vợ Mạnh khó sinh nên phải mổ. “Vậy mà chả hiểu chúng nó ăn tiêu kiểu gì, trong túi 2 vợ chồng còn đúng 500 nghìn. Mà hóa đơn thanh toán viện phí và các khoản lặt vặt nữa cộng lại cũng lên tới chục triệu” - mẹ Mạnh ngán ngẩm.

Không có nhận xét nào:

Bài đăng Cũ hơn:

Bài đăng Mới hơn: